Your SEO optimized title

Tin học văn phòng: Tài liệu học tập thực hành và lý thuyết

Tin học văn phòng chú trọng đến khả năng xử lý các công việc liên quan tới Công nghệ thông tin như: Kỹ năng sử dụng máy tính và các thiết bị kết nối máy tính căn bản, kỹ năng tham gia cuộc sống trực tuyến an toàn, kỹ năng ứng dụng tin học trong quá trình thao tác trên văn bản với Microsoft Word, bảng tính Microsoft Excel và trình chiếu trên PowerPoint.


Tin học văn phòng gồm bộ công cụ Microsoft Office liên quan như Microsoft Office Word, Microsoft Office Excel, Microsoft Office Power Point, Microsoft Office Access, … với rất nhiều các phiên bản khác nhau nhưng về cơ bản là phục vụ cho công việc văn phòng nói chung.


Kỹ năng Soạn thảo (Word) trong Tin học văn phòng

Microsoft Word cho phép người dùng làm việc với văn bản(text), có thể hiệu chỉnh các hiệu ứng như phông chữ, màu sắc, cùng với hình ảnh đồ họa và nhiều hiệu ứng đa phương tiện khác như âm thanh, video khiến cho việc soạn thảo văn bản được thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, Microsoft Word cũng hỗ trợ các công cụ như kiểm tra chính tả, ngữ pháp của nhiều ngôn ngữ khác nhau để hỗ trợ người sử dụng.

Tin học văn phòng: Kỹ năng cơ bản cần có
Tin học văn phòng: Kỹ năng cơ bản cần có

Kỹ năng cơ bản của bộ công cụ này gồm có:

  • Nhập liệu văn bản, đinh dạng đoạn văn, văn bản: Gõ đúng văn phạm tiếng Việt, font, cỡ chữ, màu chữ
  •  Lập, chèn và định dạng bảng: Bullet, numbering, căn đoạn, line-spacing, tab, chèn thêm dòng, cột, trộn (merge), tách (split), thay đổi đường viền bảng…
  •  Chèn hình ảnh, vẽ hình khối, sơ đồ: Shape, smart art, clip art
  •  Chèn ký tự: Symbol; Chèn link (hyperlink), ghi chú (footnote)
  •  Thiết lập in: khổ giấy, lề in, header, footer, đánh số trang văn bản
  • Trộn văn bản: Mail merge
  •  Bảo mật file: Đặt mật khẩu bảo vệ cho file word

Kỹ năng làm việc trên bảng tính MS – Excel trong Tin học văn phòng

Microsoft Exel là một bảng biểu gồm nhiều ô được tạo bởi các dòng và cột, MS Excel có nhiều tính năng ưu việt, có giao diện đơn giản, sử dụng, chủ yếu là thiết lập, xử lý bảng và tính toán theo các hàm.

Ứng dụng Tin học văn phòng trong công việc
Ứng dụng Tin học văn phòng trong công việc

Những kỹ năng cơ bản của bộ công cụ này là:

  •  Tạo bảng tính, Định dạng dữ liệu bảng tính: Định dạng số, định dạng bảng, trộn (merge), xóa cột (split)
  •  Định dạng tự động: Định dạng tự động theo yêu cầu (theo tỉnh, ngày tháng năm,…)
  •  Sử dụng hàm số thông dụng: If, Vlookup, Hlookup, Sum, Sumif, Average, Countif, Min, Max, Year, Month, Day, Now, …
  •  Sử dụng lọc dữ liệu (Filter): lọc theo yêu cầu
  •  Vẽ Biểu đồ: Chart
  •  Tạo Link: Hyperlink
  •  Thiết Lập in, bảo mật file: Page setup, Đặt Password cho file

Kỹ năng trình chiếu trên PowerPoint trong Tin học văn phòng

Microsoft PowerPoint Cho phép người dùng soạn thảo,thiết lập hệ trình chiếu như:

  •  Chỉnh sửa, vẽ hình khối, biểu đồ trong PowerPoint: Shapes, Smart art, Chart
  •  Tạo link: Hyperlink
  •  Sử dụng các kiểu trình chiếu, thiết kế: Transition, Themes design
  • Tạo hiệu ứng amination
  •  Sử dụng slide master
  •  Bảo mật file
  •  Trình chiếu, xuất file sang định dạng PDF

Những kỹ năng Tin học văn phòng căn bản cần có

  • Đánh văn bản bằng 10 ngón tay
  • Sử dụng các phím tắt trên bàn phím máy tính
  • Sử dụng email thành thạo
  • Sử dụng Word, Excel và PowerPoint thành thạo
  • Sao lưu dữ liệu
  • Sử dụng phần mềm diệt virus
Ứng dụng tin học trong cuộc sống
Ứng dụng tin học trong cuộc sống

Nội dung môn học: Tại đây

Tài liệu tham khảo phần lý thuyết:

  1. Microsoft Word 2010: Download tại đây
    1. Tham khảo các chức năng có bản trong MS Word 2010: Download tại đây
    2. Kỹ năng soạn thảo văn bản: Download tại đây
    3. Thông tư quy định về thể thức soạn thảo văn bản: Download tại đây
  2. Microsoft Excel 2010: Download tại đây
    1. Tham khảo một số hàm căn bản thường dùng trong MS Excel 2010: Download tại đây
  3. Microsoft PowerPoint 2010: Download tại đây

Tài liệu Học tập phần thực hành: 

  1. Tài liệu Phần 1: Windows
  2. Tài liệu phần 2: Soạn thảo văn bản
  3. Tài liệu phần 3: Bảng tính Excel
  4. Tài liệu phần 4: Trình chiếu PowerPoint

Mẫu bài Test kỹ năng Tin học văn phòng

  • Kỹ năng Soạn thảo văn bản
  • Kỹ năng làm việc trên bảng tính Excel
  • Kỹ năng trình chiếu trên PowerPoint

File nộp bài thực hành Tin học văn phòng: Tại đây


Sinh viên ngành Tin học và các ngành học trải nghiệm thực tế
Sinh viên ngành Tin học và các ngành học trải nghiệm thực tế

Thông báo Tuyển sinh

Hướng nghiệp

Thông báo Tuyển sinh